SEO Map cho lĩnh vực F&B: Khái niệm, Lợi ích| Thị trường màu mỡ mà Doanh nghiệp thường bỏ qua

Khách hàng ngày càng phụ thuộc vào việc tra cứu thông tin về những địa điểm ăn uống tốt, tiện lợi và gần gũi với nơi họ sinh sống hoặc làm việc. Đối với họ, internet đã trở thành nguồn thông tin chính từ các trang mạng xã hội, các cộng đồng ẩm thực và đặc biệt là từ công cụ tìm kiếm Google. Vậy làm thế nào để nhà hàng của bạn có thể nổi bật và được khách hàng tìm thấy đầu tiên trong danh sách kết quả tìm kiếm? Câu trả lời đó chính là “SEO địa điểm nhà hàng”. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích chi tiết về ý nghĩa và lợi ích của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cho địa điểm của nhà hàng trên internet.

1. Khái niệm về SEO địa điểm

1.1. Định nghĩa của SEO địa điểm

SEO địa điểm là quá trình tối ưu hóa sự xuất hiện của doanh nghiệp trên internet, nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng thông qua các tìm kiếm liên quan đến địa điểm trên các nền tảng như Google, Bing, Yelp, Apple Maps…

Trong bối cảnh tại Việt Nam, Google vẫn là công cụ tìm kiếm được ưa chuộng nhất, do đó, trong bài viết này, ClickOn sẽ tập trung vào việc hướng dẫn cách tối ưu hiển thị địa điểm nhà hàng của bạn trên Google.

1.2. Việc tối ưu hóa SEO địa điểm đem lại lợi ích gì?

Nhu cầu tìm kiếm liên quan đến địa điểm chiếm 76% tổng số tìm kiếm mà người dùng thực hiện khi họ quyết định ghé thăm nhà hàng hoặc quán ăn. Do đó, nếu chúng ta có thể hiển thị thông tin của mình ngay tại những điểm chạm đầu tiên khi người dùng tìm kiếm, có khả năng cao rằng họ sẽ trở thành khách hàng của chúng ta trong thời gian ngắn.

1.3. Quá trình tối ưu hóa SEO địa điểm hoạt động như thế nào?

Tương tự như các tìm kiếm thông thường, Google sẽ hiển thị những kết quả tốt nhất cho người dùng. Google đánh giá xếp hạng hiển thị của địa điểm nhà hàng hoặc quán ăn của bạn dựa trên các yếu tố sau:

  • Vị trí mà người dùng đang tìm kiếm.
  • Thông tin trong danh sách Google My Business NAP Citation.
  • Đánh giá và ý kiến trực tuyến từ khách hàng.
  • Các từ khóa xuất hiện trong các đánh giá trực tuyến.
  • Số lượt đăng ký tại địa điểm đó.
  • Chia sẻ trên các nền tảng MXX
  • Rating Google Maps cho doanh nghiệp.

1.4. Những kết quả mà bạn có thể đạt được khi triển khai tối ưu hóa tìm kiếm địa điểm là gì?

ClickOn sẽ cung cấp một ví dụ để giúp bạn dễ dàng hình dung. Ví dụ, giả sử khách hàng của bạn đang ở 88 Tô Vĩnh Diện, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội và muốn tìm một quán cafe bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm Google. Kết quả sẽ là:

Chúng ta có thể thấy rõ: Xoan Cafelà phần khung xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm với ba tên quán phổ biến nhất tại khu vực đó. Theo nghiên cứu của MOZ, 33% người dùng sẽ nhấp vào các kết quả trong Xoan Cafe khi tìm kiếm. 

2. Bắt đầu một chiến dịch SEO địa điểm bằng Google My Business

Google My Business là bước quan trọng nhất trong quá trình tối ưu hóa SEO địa điểm. Đầu tiên, bạn cần tạo và xác nhận tài khoản Google My Business. Việc này không quá phức tạp, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn chi tiết từ Google. Để bắt đầu, bạn có thể truy cập vào liên kết sau: https://business.google.com/create

Dưới đây là một số điểm cần lưu ý khi thiết lập Google My Business:

Bước 1: Đăng nhập vào tên doanh nghiệp của bạn

Ở bước này, bạn sẽ được cung cấp hai lựa chọn:

  • Tạo tên mới cho doanh nghiệp
  • Xác thực tên doanh nghiệp đã có sẵn

Sau khi chọn, bạn sẽ tiến hành tạo thông tin của quán trên Google My Business.

Nếu bạn đã đăng ký trước đó, Google sẽ tự động hiển thị tên doanh nghiệp. Nếu chưa, bạn có thể nhấn vào “Tạo doanh nghiệp với tên này”.

Lưu ý: Ở bước này, bạn chỉ cần nhập tên của nhà hàng hoặc quán ăn của bạn mà không cần phải tối ưu hóa từ khóa vào lúc này.

Bước 2: Nhập địa chỉ của doanh nghiệp

Trong bước này, bạn cần cung cấp địa chỉ của nhà hàng hoặc quán ăn của mình. Dưới đây là một số trường hợp bạn có thể gặp:

  • Bạn chỉ kinh doanh tại nhà hoặc trực tuyến.
  • Bạn có nhiều chi nhánh.
  • Bạn kinh doanh dạng lưu động như xe đẩy thức ăn…
  • Khách hàng của bạn không chỉ đến từ một địa phương cụ thể.

Đối với những trường hợp kinh doanh trực tuyến hoặc tại nhà, bạn chỉ cần nhập địa chỉ nhà của mình thay thế. Vì các thông tin cần phải thống nhất, nếu có thể, bạn nên chuẩn bị một file riêng để ghi lại thông tin về tên, địa chỉ duy nhất của bạn. Đối với trường hợp kinh doanh lưu động hoặc giao đồ ăn, bạn có thể chọn thêm tùy chọn “Tôi nhận hàng hóa và dịch vụ đến cho khách hàng”.

Bước 3: Xác định địa chỉ chính xác

Trong bước này, màn hình sẽ hiển thị một bản đồ với vị trí được đánh dấu. Bạn hoàn toàn có thể kéo và di chuyển để xác định vị trí chính xác của nhà hàng hoặc quán ăn của bạn.

 
 
 

Bước 4: Lựa chọn danh mục phù hợp

Danh mục này giúp Google hiểu rõ mô hình kinh doanh của bạn, đồng thời cung cấp cơ sở cho việc tối ưu hóa từ khóa.

Bước 5: Nhập số điện thoại và địa chỉ website

Trong phần này, không có lưu ý đặc biệt ngoài việc nhớ rằng thông tin trên Google My Business phải trùng khớp với file bạn đã chuẩn bị trước đó.

Bước 6: Xác minh thông tin

Hãy kiểm tra thông tin một cách kỹ lưỡng trước khi nó được xuất hiện trực tuyến trên Google My Business. Hãy tuân thủ theo hướng dẫn của Google.

Bước 7: Tối ưu hóa thông tin hiệu quả hơn

Ngoài các thông tin cơ bản đã đề cập, bạn còn có thể:

  • Tải lên hình ảnh, đặc biệt là hình ảnh về không gian quán, vị trí của quán, hoặc các điểm nhận dạng gần đó (hình ảnh này sẽ được đính kèm với metadata về vị trí).
  • Cập nhật thời gian mở cửa.
  • Liệt kê các dịch vụ bạn cung cấp.
  • Cung cấp các số điện thoại khác ngoài số hotline.

3. Hiểu về NAP Citation

NAP Citation (Name – Address – Phone) là các đề cập trực tuyến đến nhà hàng hoặc quán ăn của bạn, thường bao gồm tên, địa chỉ và số điện thoại.

Độ quan trọng của NAP Citation:

Các thông tin NAP trên web phải được hiển thị một cách thống nhất để xác minh dữ liệu Google trên Google My Business. Sự không nhất quán trong thông tin NAP có thể dẫn đến hiểu lầm, gây ra sai lệch thông tin và gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của người dùng.

Ngoài Google, có nhiều nền tảng khác mà người dùng có thể tìm kiếm thông tin, như Facebook, Instagram,… Việc liệt kê chính xác thông tin NAP trên trang web sẽ tăng cơ hội cho khách hàng tiềm năng tìm thấy bạn một cách dễ dàng hơn, cũng như tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Do đó, để đạt được mục tiêu này, bạn cần chú ý đến hai điều sau:

  • Đảm bảo các Citation hiện tại là chính xác và nhất quán.
  • Xây dựng thêm nhiều Citation khác có liên quan đến nhau.

Kiểm tra và chỉnh sửa thông tin NAP từ các kết quả tìm kiếm là một quy trình dễ dàng. Đối với việc xây dựng thêm các citation có liên quan, bạn có thể thực hiện trên TripAdvisor bằng cách đăng bài giới thiệu và cập nhật thông tin của nhà hàng hoặc quán ăn trên đó.

Tương tự, trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,… Google luôn đánh giá cao những doanh nghiệp hoạt động tích cực trên các nền tảng này. Do đó, bất kể bạn xuất hiện ở đâu, thông tin của bạn cần phải đầy đủ, chính xác và rõ ràng. Điều này sẽ giúp cải thiện đáng kể vị trí của bạn trong các kết quả tìm kiếm.

4. Quyền lực của “Reviews”

Hãy kiên nhẫn với việc tham gia các hoạt động trên Google My Business để cho Google thấy rằng doanh nghiệp của bạn đang hoạt động hiệu quả. Nhiệm vụ của phần này bao gồm:

  • Phản hồi đúng mức đối với các đánh giá từ khách hàng.
  • Kiểm tra và sửa đổi các thông tin không chính xác.
  • Sử dụng Google Post để chia sẻ thông tin quan trọng với khách hàng.

Nhiệm vụ đầu tiên: Phản hồi đầy đủ các câu hỏi từ khách hàng.

Rất dễ hiểu, phải không? Không chỉ áp dụng cho Google My Business mà còn cho các trang như TripAdvisor hoặc Facebook, việc này cần thực hiện đều đặn.

Nhiệm vụ thứ hai: Phát hiện và sửa đổi các thông tin không chính xác.

Thực tế, bất kỳ ai cũng có thể đề xuất chỉnh sửa trên Google My Business. Đôi khi, Google cũng thực hiện các chỉnh sửa mà không thông báo cho chủ doanh nghiệp. Vì vậy, việc kiểm tra thông tin thường xuyên giúp bạn kiểm soát được sự chính xác của thông tin.

Nhiệm vụ thứ ba: Đăng bài trên Google Post.

Đây có thể được coi như một blog nhỏ nằm trong Google My Business. Tất cả nội dung được hiển thị trong bảng Knowledge Panel và trang danh sách của bạn. Google Post không chỉ giúp cải thiện thứ hạng mà còn thu hút sự chú ý của khách hàng đến nhà hàng hoặc quán ăn của bạn.

Tại phần này, bạn có thể đánh giá lại một lần nữa và thực hiện các hoạt động điều chỉnh một cách nhanh chóng và kịp thời:

  • Đánh giá đối thủ cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm địa điểm để cập nhật và tìm cách cải thiện hơn họ.
  • Đảm bảo điền đầy đủ thông tin mà Google My Business yêu cầu và thực hiện các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xếp hạng của Google My Business.
  • Sử dụng Google Post để chia sẻ thông tin quan trọng.
  • Dành thời gian để phản hồi các câu hỏi mà người dùng quan tâm.
  • Khuyến khích khách hàng để lại đánh giá và duy trì các đánh giá tích cực, đồng thời giải quyết các đánh giá tiêu cực một cách kịp thời.

Cuối cùng, ClickOn Digital tự hào được là đối tác đáng tin cậy trong việc tư vấn và triển khai các chiến dịch SEO Digital Marketing cho lĩnh vực Food & Beverage (F&B). Chúng tôi cam kết cung cấp các dịch vụ tối ưu website chuẩn SEO Digital, dịch vụ backlink Báo chí GuestPost chất lượng cao, phần mềm SEO tiên tiến, và tư vấn SEO chuyên nghiệp. Với sự chuyên môn và kinh nghiệm của đội ngũ, chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ bạn để đạt được thành công trong thị trường Digital Marketing ngày càng cạnh tranh. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để bắt đầu hành trình tăng cường hiệu quả kinh doanh của bạn trên mạng!