20 lượt xem

Lutein và Zeaxanthin là gì? Công dụng Lutein trong đời sống | Kisusushi.vn



Lutein là chất chống oxy hóa mạnh, tốt cho mắt, giúp cải thiện cảm giác thèm ăn, có nhiều trong các loại rau, củ, quả có màu xanh đậm, lòng đỏ trứng, sữa công thức.

Lutenin là gì? Zeaxanthin là gì?

Lutein và zeaxanthin là các carotenoid được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả, mang lại màu sắc đặc trưng cho chúng. Đối với sức khỏe, lutein và zeaxanthin đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và bảo vệ mắt và da.

Tiếp tục Báo cáo khoa học của GS. Dr. Elizabeth J. Johnson, Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Jean Mayer, Đại học Tufts Boston, Hoa Kỳ, Lutein tập trung nhiều nhất ở điểm vàng của mắt và chiếm 66-77% các carotenoid tạo nên cấu trúc của não. Chúng là sắc tố vàng (xanthophylls) và là:

  • Nó giúp xây dựng cấu trúc trong màng tế bào
  • Lọc ánh sáng bước sóng ngắn
  • Duy trì cân bằng oxy hóa khử

Ngoài ra, hai chất này còn là chất chống oxy hóa tích cực được sử dụng để bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra. Các gốc tự do thường bắt nguồn từ:

  • Thói quen hút thuốc lá
  • Môi trường ô nhiễm, khói bụi
  • Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất
  • Do tia phóng xạ gây ra

Ngoài ra, các chất dinh dưỡng được hấp thụ trong quá trình ăn uống là một phần của chất chống oxy hóa, chẳng hạn như: selen, vitamin C và E.

Không giống như selen và vitamin, lutein và zeaxanthin không được nhiều người biết đến và hiểu rõ về lợi ích bổ sung của hai chất chống oxy hóa này đối với cơ thể.

Lutein có vai trò gì đối với sức khỏe?


Cải thiện sức khỏe của mắt


Lutein là gì và tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe?

Tập trung ở hố trung tâm của điểm vàng và hình thành sắc tố vàng ở đó. Cả hai loại carotenoid đều hoạt động như các lính canh, bảo vệ cơ quan này bằng cách lọc ánh sáng xanh và ngăn chặn các phản ứng oxy hóa.

Vì vậy, theo các chuyên gia dinh dưỡng, áp dụng chế độ ăn giàu lutein và zeaxanthin giúp cải thiện sắc tố vàng của mắt. Do đó, giảm nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.


Bảo vệ da khỏi các tia có hại

Da cũng dễ bị tổn thương do oxy hóa ở mắt và tần suất tiếp xúc với tia cực tím hoặc ánh sáng xanh. Thường có nguy cơ làm hỏng chuỗi DNA, thúc đẩy quá trình sản sinh ra sắc tố melanin, ảnh hưởng đến độ đàn hồi của da.


Danh cho ngươi lơn

  • Bổ sung lutein toàn phần hỗ trợ khả năng ghi nhớ và học tập hiệu quả hơn. Đối với người cao tuổi, lutein giúp đầu óc nhạy bén và cải thiện trí nhớ.
  • Lutein đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền và xử lý thông tin, hình ảnh giữa mắt và não, và sự phát triển của dây thần kinh thị giác.
  • Lutein bảo vệ sức khỏe của đôi mắt, ngăn ngừa các bệnh về mắt như loạn thị, viễn thị, cận thị và mỏi mắt. Ở người cao tuổi, lutein giúp giảm quá trình lão hóa thị lực, ngăn ngừa các bệnh thoái hóa võng mạc, đục thủy tinh thể.
  • Ngoài ra, chất lutein còn có tác dụng phòng chống xơ vữa động mạch, các bệnh tim mạch. Lutein nên ít nhất từ ​​6 mg đến 10 mg mỗi ngày.


Cho trẻ em

  • Nâng cao khả năng nhận thức, học hỏi, phát triển trí tuệ sau này. Ngược lại, thiếu lutein sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, não trẻ.
  • Lutein cũng có trong nhiều tế bào thần kinh võng mạc, giúp tăng mật độ sắc tố võng mạc, ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh thị giác ở trẻ.
  • Đôi mắt là cơ quan đầu tiên bị ảnh hưởng nếu trẻ bị thiếu Lutein. Đôi mắt của trẻ em rất dễ bị tổn thương, ảnh hưởng đến khả năng nhìn và các em mắc các bệnh về mắt.
  • Lượng lutein là 2 mg / 1 kg trọng lượng cơ thể.

Nguồn thực phẩm giàu lutein


Nguồn thực phẩm có màu xanh đậm giàu lutein bao gồm rau, củ, quả và lòng đỏ trứng. Các loại rau giàu lutein bao gồm:

  • Rau cải xoăn
  • rau chân vịt
  • Bông cải xanh
  • cải bắp
  • rau chân vịt
  • Cải cầu vồng
  • bắp cải Brucxen
  • Bông cải xanh
  • Cải xoong khô
  • rau chân vịt
  • Rau khoai tây

Các loại củ và trái cây giàu lutein nên bao gồm:

  • Măng tây
  • Mù tạt xanh
  • Ngô
  • Bí đỏ
  • Cà rốt
  • những quả cam
  • đu đủ

Sữa bột là nguồn thực phẩm chứa lượng lutein cần thiết để cung cấp cho cơ thể. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, sữa công thức được khuyên dùng để bổ sung đầy đủ hàm lượng Lutein, hỗ trợ sự phát triển trí não của trẻ.


Lutein là gì và tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe?

Mẹo bổ sung lutein

  • Đối với trẻ sơ sinh, sữa mẹ là nguồn bổ sung Lutein cho trẻ. Nhưng hàm lượng Lutein trong sữa mẹ chỉ là 200 mcg / lít. Ngoài ra, lượng sữa mẹ cho trẻ bú sẽ giảm dần khi trẻ dần dần biết cai sữa. Vì vậy, bổ sung sữa công thức chính là giải pháp hoàn hảo mà mẹ nên lựa chọn.
  • Nếu bạn dùng thuốc để bổ sung lutein thì cần phải có chỉ định của bác sĩ. Tốt nhất, hãy bổ sung lutein qua chế độ ăn uống để có hiệu quả tốt nhất.
  • Chọn mua thực phẩm và sữa bột có chứa Lutein từ những cửa hàng uy tín, an toàn và chất lượng.


Vì vậy, lutein rất tốt cho mắt, giúp phát triển trí não. Cần lưu ý rằng Lutein hoàn toàn được bổ sung!


Nguồn: Gazte Egunkaria

Mua sắm tất cả các loại sữa công thức tại Bách hóa XANH:


READ  Trái trâm đặc sản của mùa hè và là những tác dụng đối với sức khoẻ | Kisusushi.vn

Bài viết cùng chủ đề: