24 lượt xem

Kỹ năng lắng nghe là gì? Kỹ năng của người thành công | Kisusushi.vn

Bạn luôn nghĩ mình là người biết lắng nghe, nhưng đó là cách lắng nghe bình thường. Kĩ năng nghe Nó không chỉ là lắng nghe, mà còn là sự hiểu biết và học hỏi. Vậy kỹ năng lắng nghe chính xác là gì? Lắng nghe quan trọng như thế nào? Hãy cùng CET tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Kỹ năng lắng nghe là gì?

Thính giác là một quá trình thụ động, nơi chúng ta tiếp nhận tất cả các loại âm thanh. Lắng nghe là một quá trình tích cực, tập trung và mong muốn hiểu được nội dung của người nói. Hãy cân nhắc những gì họ nói và sau đó đưa ra phản hồi có ý nghĩa hoặc chia sẻ, đưa ra lời khuyên cho đối phương.

Mặc dù lắng nghe là một phản xạ của con người, nhưng lắng nghe là một kỹ năng cần một thời gian dài để thành thạo. Kỹ năng lắng nghe không chỉ có lợi cho môi trường làm việc mà còn có lợi cho cuộc sống của gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Và kỹ năng lắng nghe cũng là một điều cơ bản mà một doanh nghiệp, công ty yêu cầu ở nhân viên của mình.

Lắng nghe là một quá trình tích cực, mong muốn hiểu
chia sẻ với những người khác (Ảnh: Internet)

Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe

tại nơi làm việc

Dù bạn là luật sư, chuyên viên tư vấn, nhân viên kinh doanh, nhân viên văn phòng… thì kỹ năng lắng nghe luôn quan trọng. Lắng nghe không chỉ giúp chúng ta rút kinh nghiệm; Hiểu được tính cách, thói quen, sở thích, tâm tư, tình cảm của đồng nghiệp, khách hàng, đối tác mà còn giúp chúng ta nảy sinh ý tưởng giải quyết vấn đề nhanh chóng. Đặc biệt đối với người lãnh đạo, kỹ năng lắng nghe sẽ giúp họ thấu hiểu nhân viên, tạo sự gắn kết và tăng hiệu quả công việc.

READ  Nước Soda là gì? 4 cách pha chế soda đơn giản giải nhiệt mùa hè | Kisusushi.vn

trong cuộc sống

Kỹ năng lắng nghe giúp chúng ta tạo dựng và phát triển các mối quan hệ. Trong giao tiếp, ai cũng muốn được người khác lắng nghe, vì họ muốn có nơi để giải tỏa khúc mắc của mình. Vì vậy, nếu bạn biết cách lắng nghe, động viên và giúp đỡ đúng cách thì giao tiếp sẽ thành công hơn. Từ đó, mối quan hệ của hai bạn sẽ khăng khít và tin tưởng hơn.

Luyện kỹ năng nghe

Tập trung lắng nghe

Tập trung lắng nghe những gì người khác nói là tôn trọng họ. Trong quá trình giao tiếp, việc không chú ý và không chú ý vào câu chuyện sẽ khiến người nói khó chịu. Nếu bạn chỉ nghe ngẫu nhiên mà không chú ý, không hiểu người đối diện đang nói gì thì có nghĩa là bạn không tham gia vào câu chuyện. Sự tập trung của bạn còn thể hiện qua cảm xúc, ánh mắt, tư thế và cử chỉ khi nói.

Khuyến khích người nói

Trong quá trình nghe, bạn có thể bày tỏ thái độ, cảm xúc để bày tỏ ý kiến ​​của mình như: Mỉm cười, gật đầu, tiếc nuối, hạnh phúc, quan tâm… Hoặc sử dụng ngôn ngữ cơ thể để lắc lư, bắt tay, đặt tay. vai, đến gần …

Bạn cũng có thể thể hiện bản thân bằng những cụm từ như: “Đúng vậy!”, “Ồ, tôi hiểu rồi!”, “Tiếp theo là gì?”… Những biểu hiện của bạn sẽ là nguồn an ủi và động viên. sẵn sàng chia sẻ hơn và củng cố mối quan hệ.

READ  Hạt hạnh nhân bao nhiêu calo? Ăn có béo không? Nên ăn bao nhiêu là đủ? | Kisusushi.vn

Kỹ năng lắng nghe giúp chúng ta hiểu và yêu
nhiều người xung quanh hơn (Ảnh: Internet)

Trả lời người nói

Lắng nghe thôi chưa đủ, bạn không thể nghe một câu chuyện dài mà bạn phải thể hiện sự quan tâm của mình bằng cách đáp lại câu nói của người khác. Hoặc bạn có thể đặt câu hỏi liên quan đến những gì đang được nói để mở ra câu chuyện và giúp họ chia sẻ nhiều hơn. Phản hồi của người nghe sẽ làm cho cuộc trò chuyện trở nên sống động hơn.

Với những thông tin trong bài viết trên, bạn sẽ hiểu hơn về kỹ năng nghe là gì, tầm quan trọng của kỹ năng nghe trong cuộc sống và cách rèn luyện kỹ năng nghe một cách dễ dàng. Hãy thử rèn luyện những kỹ năng mềm quan trọng này ngay bây giờ!

Bạn có thể quan tâm: