119 lượt xem

Hiểu đúng về tháp dinh dưỡng để cho cơ thể khoẻ mạnh | Kisusushi.vn

Kim tự tháp thực phẩm là kim tự tháp biểu thị lượng thực phẩm được tiêu thụ. Hiểu đúng về kim tự tháp thực phẩm sẽ giúp bạn xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh!


Kim tự tháp dinh dưỡng được phân tầng rõ ràng, cho biết thực phẩm mà một người trưởng thành cần trong vòng một tháng. Kim tự tháp này được chia thành các nhóm thực phẩm khác nhau, chỉ ra tiêu chuẩn thực phẩm tiêu chuẩn và chế độ dinh dưỡng hợp lý, giúp chúng ta có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật.

Tháp dinh dưỡng là gì?

Kim tự tháp thực phẩm là một mô hình thực phẩm mô phỏng một kim tự tháp thực phẩm cung cấp thông tin về lượng thực phẩm tiêu thụ trung bình trong một tháng. Đây là lượng thức ăn tiêu chuẩn được chia thành các nhóm thức ăn khác nhau. Để có được sức khỏe dẻo dai và phòng chống bệnh tật hiệu quả, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên dựa vào tháp thực phẩm để lên kế hoạch và xây dựng chế độ ăn uống hợp lý.

Hiểu đúng về tháp dinh dưỡng của một cơ thể khỏe mạnh 1

Kim tự tháp thực phẩm dành cho người lớn trong một tháng

Tầm quan trọng của kim tự tháp thực phẩm cân bằng

Bất kể nghề nghiệp, địa điểm hay độ tuổi của bạn, tháp thực phẩm đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thiết lập và duy trì thói quen ăn uống lành mạnh và cân bằng cho bạn.

Nó giúp cải thiện thói quen ăn uống

Nhiều người muốn có một chế độ ăn uống tốt hơn nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Kim tự tháp dinh dưỡng sẽ hướng dẫn bạn nên ăn những loại thực phẩm nào và cắt giảm loại thực phẩm nào.
Ngoài kim tự tháp thức ăn, đĩa thức ăn khuyến khích bạn ăn nhiều trái cây và rau hơn, vì biểu tượng thức ăn được chia thành bốn phần chính, với một phần tư là trái cây. thực vật và một phần tư rau.

Nhắc họ rằng bạn ăn uống lành mạnh

In hình kim tự tháp dinh dưỡng hoặc món ăn dinh dưỡng và đặt nó trong tủ lạnh trong nhà bếp, trong văn phòng của bạn hoặc nơi bạn thường thấy. Điều này sẽ khuyến khích bạn ăn uống lành mạnh, nhắc nhở bản thân về những thực phẩm bạn đã ăn và những gì bạn cần bổ sung trong bữa ăn tiếp theo. Ví dụ: nếu bữa sáng không có sữa, hình tháp hoặc đĩa thức ăn sẽ nhắc bạn ăn nhẹ như sữa chua hoặc bao gồm sữa ít béo trong bữa ăn của mình.

READ  Phà Hà Tiên Phú Quốc | Review chi tiết đi phà từ A | Kisusushi.vn

Hiểu đúng về tháp dinh dưỡng của một cơ thể khỏe mạnh 2

Kim tự tháp thực phẩm giúp bạn có một chế độ ăn uống hàng ngày hợp lý

Sự phân tầng của một kim tự tháp thực phẩm cân bằng

Tháp thực phẩm cân đối dành cho người lớn bao gồm 7 lớp: muối, đường, chất béo, chất đạm, trái cây, rau củ và thực phẩm được chia thành 5 nhóm, dưới đây là trung bình cụ thể các nhóm thực phẩm được ghi rõ trong tháp thực phẩm. Nên hạn chế nhóm thức ăn ở đỉnh kim tự tháp, nhóm thức ăn ở đáy kim tự tháp nên ăn nhiều.

Hiểu đúng về tháp dinh dưỡng của một cơ thể khỏe mạnh 3

Để có sức khỏe dẻo dai và phòng chống bệnh tật, các chuyên gia khuyên bạn nên dựa vào kim tự tháp thực phẩm để có chế độ ăn uống hợp lý.

Nhóm thực phẩm

Đây là nguồn năng lượng chính, chiếm từ 60% đến 65% tổng năng lượng khẩu phần của người trưởng thành. Người ta ước tính rằng 1 g carbohydrate cung cấp 4 kcal năng lượng. Nhóm này bao gồm rất nhiều thực phẩm: ngũ cốc, khoai tây, khoai lang, bánh mì, gạo, mì, gạo nếp, ngô,…. Trong số đó, gạo là lương thực phổ biến chính của các gia đình Việt Nam. Bạn cũng có thể chọn ngũ cốc nguyên hạt (gạo, yến mạch và quinoa), bánh mì, mì ống, ngũ cốc chưa chế biến và thực phẩm ngũ cốc tinh chế.

Bộ rau, củ, quả

Nhóm này chiếm phần lớn trong kim tự tháp lương thực. Lý do đơn giản là chúng ta cần ăn một chế độ ăn nhiều thực phẩm từ thực vật (chiếm khoảng 70% khẩu phần ăn).

Thực phẩm thực vật có đầy đủ các chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, rau, củ, quả và hạt cũng là nguồn cung cấp chất bột đường và chất xơ chính trong khẩu phần ăn. Đặc biệt, trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn nên ăn ít nhất 2 phần trái cây mỗi ngày và 5 phần rau hoặc đậu mỗi ngày.

Nhóm thực phẩm protein

Lớp giữa của kim tự tháp dinh dưỡng được tạo thành từ sữa, sữa chua, pho mát, thịt nạc, thịt gia cầm, cá, trứng, các loại hạt và các loại đậu.

Đặc biệt, thực phẩm từ sữa, sữa chua và pho mát cung cấp canxi và protein cùng với các vitamin và khoáng chất khác. Nhóm thực phẩm này bao gồm đậu nành, gạo hoặc ngũ cốc chứa ít nhất 100 mg / 100 ml canxi. Bạn nên chọn những thực phẩm ít chất béo trong nhóm thực phẩm này để hạn chế việc hấp thụ quá nhiều calo từ chất béo bão hòa.

READ  ẢNH CƯỚI SIÊU XỊN với những kinh nghiệm chụp ảnh cưới Đà Lạt HOT | Kisusushi.vn

Thực phẩm từ nhóm thịt nạc bao gồm thịt gia cầm, cá, cá, trứng, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt. Tuy nhiên, mỗi loại thực phẩm cũng cung cấp một hỗn hợp thực phẩm bao gồm iốt tốt, sắt, kẽm, vitamin B12 và chất béo tốt.

Bộ dầu và mỡ

Nhóm này bao gồm chất béo lành mạnh vì bạn cần một lượng nhỏ chúng mỗi ngày để giúp ích cho chức năng tim và não. Nhóm chất béo cung cấp nhiều năng lượng cho con người và là dung môi giúp hòa tan các vitamin tan trong chất béo một cách dễ dàng. Chúng bao gồm các vitamin quan trọng như vitamin A, D, E và K. Bạn cần chọn thực phẩm giàu chất béo lành mạnh, chẳng hạn như dầu ô liu nguyên chất, thay vì thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa.

Ngoài ra, bạn có thể làm cơ thể béo lên bằng cách tiêu thụ các loại thực phẩm như bơ và các loại hạt.

Nhóm đường và muối

Đường và muối là những chất nên hạn chế trong bữa ăn hàng ngày. Hấp thụ quá nhiều muối sẽ gây ảnh hưởng xấu đến huyết áp và thận. Khi chế biến và nêm nếm thức ăn, bạn vẫn nên dùng muối nhưng với lượng nhỏ.

Giống như muối, đường cũng thuộc nhóm hạn chế, chúng ta cần tiêu thụ tối đa 500g đường trong một tháng. Vượt quá con số đó dễ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, thừa cân, béo phì,…. Thay vào đó, bạn nên tuân theo lượng đường tự nhiên trong trái cây và rau quả và hạn chế lượng đường trong đó. thực phẩm công nghiệp như thức ăn nhanh, bánh ngọt, nước ngọt, v.v.

Những lưu ý khi xây dựng thực đơn dựa trên kim tự tháp thực phẩm

Thêm các loại thảo mộc và gia vị

Các loại thảo mộc và gia vị mang đến cho món ăn một hương vị tuyệt vời. Ngoài ra, nhiều loại thảo mộc và gia vị có thể giúp tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, chúng ta có xu hướng ăn rất ít các loại thực phẩm đi kèm với món chính, vì vậy chúng chỉ có thể thêm hương vị và màu sắc cho bữa ăn.
Bạn nên chế biến với các loại thảo mộc và gia vị tươi, khô để thưởng thức tại nhà, không cần cho muối khi nấu hoặc ăn.

READ  Review chi tết kinh nghiệm đi thác Cam Ly Đà Lạt | Kisusushi.vn

Uống nhiều nước

Nước là thức uống tốt nhất để duy trì và duy trì nhiều chức năng thiết yếu khác của cơ thể. Bạn nên uống nhiều nước khoáng và tránh đồ uống có đường như nước ngọt, nước uống thể thao và nước tăng lực.

Xây dựng menu phù hợp với từng đối tượng

Dựa vào tháp dinh dưỡng, bạn có thể điều chỉnh liều lượng linh hoạt cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển hoặc cơ địa của từng người. Ví dụ khi bé ăn dặm thì mẹ không nên cho quá nhiều vì lúc này sữa mẹ là nguồn cung cấp thức ăn chính. Người gầy có thể có tháp dinh dưỡng riêng với các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết, nhưng lượng chất mỗi loại lại khác với người bình thường. Ngoài ra, các vấn đề đặc biệt như trẻ em suy dinh dưỡng, phụ nữ có thai, người đang giảm cân, người mắc bệnh tiểu đường, v.v. chế độ ăn dựa trên cơ sở cân bằng thực phẩm nên linh hoạt để có sức khỏe tốt nhất.

Kết hợp dinh dưỡng và luyện tập

Một chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với tập thể dục thường xuyên sẽ mang lại cho chúng ta một cơ thể khỏe mạnh và linh hoạt. Một cách ăn uống kết hợp với tập luyện mới mang lại hiệu quả lâu dài hơn là áp dụng một cách cứng nhắc theo lời khuyên về dinh dưỡng.

Theo các nhà nghiên cứu, làm thêm 15 phút mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ thêm 3 năm. Nếu không thể tập thể dục thường xuyên, bạn có thể tham gia vào phòng tập thể dục, hoạt động thể chất và các hoạt động lành mạnh khác, chẳng hạn như chơi tennis, bơi lội hoặc đi dạo với thú cưng.

Hiểu đúng về tháp dinh dưỡng của một cơ thể khỏe mạnh 4

Tùy theo độ tuổi và đối tượng mà sẽ có một tháp thức ăn nhất định

Trên thực tế, nhiều người muốn thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh nhưng không biết bắt đầu từ đâu, kim tự tháp thực phẩm sẽ giúp hướng dẫn nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, cũng như đề xuất dựa trên hình ảnh kim tự tháp về những gì nên ăn và cách chế biến. muga.

Soo

Ngày 14 tháng 8 năm 2020

Bài viết cùng chủ đề: