38 lượt xem

Collagen là gì? Hé lộ các tác dụng của collagen ít ai biết | Kisusushi.vn

Collagen là một hoạt chất được sử dụng rộng rãi trên thị trường, từ mỹ phẩm đến thực phẩm chức năng. Vì thế. Collagen là gì?? Tại sao uống collagen là “thần dược” cho sức khỏe và sắc đẹp? Bổ sung collagen như thế nào là hiệu quả? Hãy cho chúng tôi biết với VinID!

1. Collagen là gì?

1.1. Khái niệm

Collagen là một loại protein chiếm khoảng 25% tổng lượng protein trong cơ thể và khoảng 70% cấu trúc của da. Collagen được phân bổ ở lớp hạ bì chủ yếu giúp kết nối các mô trong cơ thể. Nếu không có collagen, nó sẽ là một phần của cơ thể con người. Đây là hợp chất rất quan trọng và cần thiết cho quá trình trao đổi chất, tạo ra các axit amin cho da, móng, tóc, xương khớp.

Collagen chiếm gần một phần tư lượng protein của cơ thể
Collagen chiếm gần một phần tư lượng protein của cơ thể

1.2. Cập nhật giá collagen trên thị trường

Ngoài việc sử dụng các loại thực phẩm như rau, củ, quả, cá để bổ sung collagen cho cơ thể, bạn vẫn có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung collagen mua tại các hiệu thuốc, siêu thị, hay các trang thương mại điện tử. Giá của collagen phụ thuộc vào loại chế phẩm. Một cách chính xác:

  • Thuốc collagen có giá một hộp từ 570.000 – 700.000 đồng / 390 viên.
  • Collagen dạng lỏng từ 500.000 – 850.000 đồng / hộp
  • Collagen dạng bột từ 400.000 – 500.000 đồng / 200g
  • Buồng collagen giá 350.000 – 380.000 / tuýp 50 ml, cũng có loại hơn một triệu / lọ.
Giá collagen trên thị trường rất đa dạng phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng
Giá collagen trên thị trường rất đa dạng phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng

2. Phân loại collagen

2.1. Collagen trong cơ thể

Có 16 loại collagen trong cơ thể, nhưng chúng thường được chia thành 4 nhóm chính:

  • Collagen loại I: thành phần quan trọng của da, xương, gân, sợi sụn và răng. Chúng tạo nên 90% collagen của cơ thể và được tạo thành từ các sợi dày đặc.
  • Collagen loại II: Loại này có cấu trúc lỏng lẻo và không ổn định như collagen loại I. Chúng được tìm thấy trong sụn đàn hồi, trong các khớp trang trí.
  • Collagen loại III: Có nhiệm vụ duy trì cấu trúc của cơ, các cơ quan và động mạch.
  • Collagen loại IV: Được tìm thấy trong các lớp của da.
Ghép các gen trong cơ thể và chuẩn bị như một sự chuẩn bị
Ghép các gen trong cơ thể và chuẩn bị như một sự chuẩn bị

2.2. Collagen theo thành phần

Collagen cũng có sẵn trong các công thức khác nhau mà bạn có thể tìm thấy trên thị trường:

  • Viên uống collagen: Dùng để uống, với hàm lượng collagen được tính toán kỹ lưỡng trong mỗi viên nang.
  • Gel collagen tại chỗ: Bôi trực tiếp lên da.
  • Uống collagen: Uống trực tiếp để tạo thành collagen.
  • Collagen dạng bột: Hòa tan và uống với nước lọc hoặc nước hoa quả.

3. Thực phẩm giàu collagen

3.1. Vitamin C

Hầu hết collagen ở dạng procollagen, vì vậy bạn có thể bổ sung nó bằng cách ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin C. Ví dụ: Ớt, dâu tây, trái cây họ cam quýt, bông cải xanh, cải xoăn, đu đủ, xoài, vv …. Vì nó có chứa vitamin C. 2 axit amin là glyxin và prolin. Khi kết hợp với nhau, chúng tạo ra procollagen.

Thực phẩm chứa vitamin C giúp bổ sung một nguồn collagen dồi dào
Thực phẩm chứa vitamin C giúp bổ sung một nguồn collagen dồi dào

3.2. Prolinea

Proline là một trong những axit amin liên quan đến collagen và bạn có thể bổ sung mầm lúa mì, bắp cải, nấm, măng tây, lòng trắng trứng, sữa,… để cung cấp chất dinh dưỡng đó cho cơ thể. .

3.3. Glycine

Glycine là khối cấu tạo của collagen. Trong chế độ ăn uống hàng ngày, hãy cân bằng và sử dụng các loại thực phẩm hợp lý có chứa axit amin này. Chẳng hạn như da gà, da lợn, rau muống, trứng cút, thạch và các loại thực phẩm khác có chứa protein.

Glycine là một chất dinh dưỡng làm tăng sản xuất collagen
Glycine là một chất dinh dưỡng làm tăng sản xuất collagen

3.4. Đồng

Việc bổ sung khoáng chất đồng giúp tăng cường collagen của cơ thể. Do đó, hãy chọn những thực phẩm giàu đồng, chẳng hạn như bột ca cao, đậu lăng, hạt điều, hạt vừng, hải sản, thịt nội tạng, v.v.

4. Tác dụng của collagen đối với phụ nữ

4.1. Giúp xương khớp chắc khỏe

Càng lớn tuổi, nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp do collagen và viêm khớp càng cao do lượng collagen suy giảm. Lý do là vì collagen đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc của xương và sụn. Nó có khả năng duy trì sự toàn vẹn của sụn so với lớp cao su bảo vệ khớp, giúp xương dẻo dai và chắc khỏe. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng collagen giúp giảm các triệu chứng đau và viêm khớp một cách hiệu quả.

Collagen giúp xương chắc khỏe
Collagen giúp xương chắc khỏe

4.2. Làm đẹp da

Đối với làn da, collagen được lấy làm chất keo kết dính các tế bào dưới da. Không có gì ngạc nhiên khi hợp chất này góp phần vào độ săn chắc và đàn hồi của da, ngăn ngừa chảy xệ. Ngoài ra, collagen giúp da căng mịn, ngăn ngừa hình thành các nếp nhăn, giúp da không bị lão hóa và luôn căng tràn sức sống.

4.3. Đang lành lại

Collagen có khả năng giúp da tạo ra các tế bào mới. Vì vậy các vết sẹo sẽ nhanh chóng lành lại và biến mất một cách hiệu quả.

4.4. Tóc và móng tốt

Collagen cung cấp chất dinh dưỡng hỗ trợ hoạt động của keratin. Bổ sung collagen giúp tóc và móng chân, móng chân chắc khỏe, giúp tóc bóng mượt, giảm phát thải.

Collagen giúp tóc mềm mượt, giảm xoăn cứng
Collagen giúp tóc mềm mượt, giảm xoăn cứng

4.5. Tốt cho thị lực

Collagen dạng tinh thể được tìm thấy trong thủy tinh thể và giác mạc. Khi chúng ta già đi, lượng collagen giảm khiến giác mạc hoạt động kém hơn, gây ra thủy tinh thể, thủy tinh thể mờ dần do các chất amin bị lão hóa.

4.6. Giúp các cơ quan nội tạng khỏe mạnh

Collagen có thể tồn tại lâu dài trong cơ thể người giúp duy trì các cơ quan nội tạng cần được tái tạo. Vì vậy sức đề kháng tốt hơn, các bệnh về gan, phổi, tim mạch, v.v.

4.7. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hoàn thiện đủ để giúp cơ thể tạo ra các mạch máu collagen. Đồng thời, cải thiện chức năng của mạch máu, ngăn ngừa các bệnh như cao huyết áp, xơ cứng động mạch, bệnh tim.

Collagen là một hợp chất rất tốt cho những người mắc bệnh tim mạch
Collagen là một hợp chất rất tốt cho những người mắc bệnh tim mạch

5. Cẩn thận khi sử dụng collagen

Collagen có thể được sản xuất trong cơ thể hoặc được bổ sung từ nguồn thực phẩm bên ngoài. Tuy nhiên, để duy trì và bảo vệ collagen đúng cách, bạn cần lưu ý:

  • Bạn nên uống collagen khi thức dậy vào buổi sáng và buổi tối trước khi ngủ. Đó là thời điểm mà quá trình trao đổi chất và sản xuất tế bào đang diễn ra sôi nổi.
  • Uống khi bụng đói thay vì nước vì collagen sẽ đi qua đường tiêu hóa trước khi hoàn thành nhiệm vụ nuôi dưỡng tế bào da. Nếu dạ dày đang tiêu hóa thức ăn, axit trong dạ dày sẽ hòa tan collagen. Khi lượng collagen bị suy giảm, cơ thể khó có thể hấp thụ hết lượng collagen đã nạp vào cơ thể.
  • Nên uống trái cây kết hợp với nước trái cây để khắc phục tình trạng mất mùi của collagen.
  • Hạn chế đường và tinh bột trắng. Collagen là một yếu tố cản trở khả năng tự phục hồi của nó.
Làm thế nào để sử dụng collagen một cách an toàn và hiệu quả?
Làm thế nào để sử dụng collagen một cách an toàn và hiệu quả?
  • Không nên phơi nắng quá nhiều, nhất là vào những giờ cao điểm trong ngày. Bức xạ tia cực tím làm giảm sản xuất collagen trong cơ thể.
  • Hút thuốc cản trở quá trình sản xuất collagen tự nhiên. Do vết thương trên da khó lành (nếu có) và trên mặt sẽ xuất hiện nhiều nếp nhăn.
  • Người bị viêm loét dạ dày nặng, bệnh thận mãn tính, dùng thuốc tránh thai, thuốc đặc trị, phụ nữ có thai và cho con bú dưới 20 tuổi không nên sử dụng các thành phần dị ứng trong collagen.
  • Liều lượng uống collagen khác nhau ở mỗi người và dựa trên độ tuổi, tình trạng sức khỏe và nhiều bệnh lý khác. Tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để tìm được liều lượng phù hợp và tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Với những thông tin VinID vừa chia sẻ hy vọng bạn đã biết Collagen là gì?. Với việc sử dụng coagen đúng cách, bạn có thể có một sức khỏe tốt và một làn da đẹp! Nhớ ghé thăm VinID thường xuyên để cập nhật thêm nhiều kiến ​​thức bổ ích, chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình nhé!

Biểu ngữ CTA Mua sắm trực tuyến 750

READ  Chỉ yêu 2 người đàn ông, đợi 10 năm khóc vì hạnh phúc | Kisusushi.vn